ขอบคุณสำหรับเรือ

ขอบคุณสำหรับเรือ

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม
ระวังเรือล่มนะ

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม
เราคนไทยไม่ทิ้งกัน

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ
เราต้องการคำอธิษฐานเผื่อ

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง
จะปลอบใจ หนุนใจ กันเถิด

หัวเหดหยัง

หัวเหดหยัง
อย่าเว้าเรื่องแฟนอายเผิน

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง
อย่าเทียมแอกกับคนไม่เชื่อ

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เทศนา

- จุดประสงค์...... ให้เห็นถึงพระคุณและความรอดของชาวนีนะเวห์

- คำนำ.......ภาพของชาวนีนะเวห์ก็เหมือนกับยิวกับต่างชาติในอดีตแลปัจจุบันที่พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ให้ทุกชนชาติได้รับความรอด และความรอดนั้นผ่านทางพระเยซูและชาวยิวก่อนและต้องการ

ผู้ที่ประกาศข่าวเรื่องความรอด การพิพากษาโทษ เช่น โยนาห์ คือ คริสเตียนปัจจุบันนี้

- เรื่อง............ วันแห่งความรอดของชาวนีนะเวห์

/// ชาวนีนะเวห์ได้รับความรอดอย่างไร และทำไมเขาได้รับความรอด

- แท้จริงชาวนีนะเวห์ได้รับความรอดเพราะพระเมตตาคุณของพระเจ้า

- แต่พระเจ้าเพียงแต่ใช้โยนาห์ไปประกาศ และแจ้งแก่เขาเท่านั้น

1. เพราะโยนาห์ไป

- แม้ในตอนแรกโยนาห์ไปแต่ไปจากนีนะเวห์ ไปให้ไกล ไปอีกทางหนึ่ง แต่ภายหลังเขายอมไป

เพราะเป็นผู้เผยพระวจนะและเพราะสำนึกในพระคุณของพระเจ้าและไปด้วยวิธีพิเศษ โดยปลาใหญ่ ที่นำเขาไป

/// ปัญหาพระเจ้าทรงใช้ให้เราไป ให้เราทำอะไร ทำอย่างไร ทรงสั่งอย่างชัดเจน แต่เราเองเป็นปัญหา และไม่ใช่เราไม่รู้ ไม่ใช่เราไม่เข้าใจ แต่เราไม่ไป ไม่อยากไป เราเห็นแก่ตัว

/// วันนี้มีหลายประเทศ ที่พระเจ้าทรงใช้เราไปเหมือนนีนะเวห์ เพื่อนบ้านของเรา ญาติๆของเรา เพื่อนในที่ทำงานของเรา แต่เราไปไม่ถึง ไม่อีกทาง ไปตามทางของเราเอง เราเองก็เห็นแก่ตัว

เราเองก็มักแก้ตัว เรามักไม่สนใจใยดีต่อความตายของเขา เหมือนเรื่อง จดหมายจากนรก

///วันนี้ขอให้เราไปอย่างสง่า ไปด้วยใจ ไปด้วยภาระ ไปด้วยความห่วงใยคนบาป

เช่น อิสยาห์ 6:8 และท่านเปาโลมีใจปรารถนาประกาศตลอดชีวิตและทุกชาติทุกภาษาทุกคน

- เราเป็นคริสเตียนทารกเหมือนโยนาห์ งอแง ขี้ใจน้อย เห็นแก่ตัว ไม่รับผิดชอบ ไม่รู้สึกผิด

2. เพราะโยนาห์ประกาศ

- แม้โยนาห์ไปแต่ตัว แต่ไม่ยอมพูด ไม่ยอมประกาศ ไม่แจ้งข่าว ไม่บอกคำเตือนของพระเจ้า

ชาวนีนะเวห์จะรู้ได้อย่างไร จะรอดได้อย่างไร แต่โยนาห์ยอมประกาศตามคำสั่งของพระเจ้า

และคิดว่าเสร็จแล้ว และเป็นไปไม่ได้ที่จะพูดเพียงไม่กี่คำแล้วทุกคนจะกลับใจ คือ แค่บอกว่า

อีกสี่สิบวันนีนะเวห์จะถูกคว่ำ แต่คำประกาศของโยนาห์ได้ผลเกินคาด คือ คนทั้งเมืองกลับใจ

ตั้งแต่กษัตริย์และคนขอทาน และแม้แต่ฝูงสัตว์ก็ร่วมด้วย เพราะคำสั่งของพระเจ้าครอบคลุม

1. บอกคำเตือน ราชองค์การ

- เหมือน พรก. ฉุกเฉิน ในนามของพระเจ้าที่ทุกคนต้องฟัง ต้องทราบ ต้องสนใจ ตอบสนอง เพราะโยนาห์ ประกาศในนามของพระเจ้า เหมือนพระเจ้าตรัสเอง

/// เช่น เมื่อกษัตริย์รู้ก็ออกกฤษฏีกาให้ทุกคนทำตามคำประกาศของโยนาห์

เช่นสมัยของดาเนียลกษัตริย์เนบูคัดเนซ่าก็ออกกฤษฏีกาด้วยเพื่อให้ทุกคนเคารพพระเจ้าของดาเนียล และเชื่อฟังพระองค์

2. บอกระยะเวลา ที่ชัดเจน เจาะจง อีกสี่สิบวัน

- เพื่อพวกเขาจะได้รีบ จะได้จริงจัง ไม่พลัดวันประกันพรุ่ง บางคนอาจกลับใจวนแรก

บางคนอาจกลับใจวันสุดท้าย บางคนอาจกลับใจนาทีและวินาทีสุดท้าย

สี่สิบวันข่าวประเสริฐไปถึงทุกคนได้อย่างไร ทางประชาชน ทางกษัตริย์

ทางกฤษฏีกา แต่เริ่มต้นจากพระเจ้าทรงใช้โยนาห์ไปประกาศตามคำบอก

/// เราเองก็ทำได้เช่นกัน คือ ประกาศพระเจ้า คำสั่ง ข่าวประเสริฐ ว่า

พระเยซูทรงเป็นพระเจ้ามารับสภาพเป็นมนุษย์และยอมตายไถ่บาปที่กางเขนใครเชื่อก็ได้รับความรอดชีวิตนิรันดร์ ไม่ต้องถูกพิพากษาในบึงไฟนรก เหมือนเปาโลประกาศ ( 1คร 15:1-5 )

/// แต่ปัญหา เราประกาศใคร ประกาศอะไร ประกาศอย่างไร ต้องเน้นพระวจนะ

3. บอกผลลัพธ์ ที่จะได้รับ คือ ความตาย ความพินาศย่อยยับ

- ไม่มีใครอยากตาย ไม่มีใครอยากพินาศ ไม่มีใครอยากรับโทษ ไม่มีใครอยากถูกพิพากษาและตกนรก

/// หลายครั้งพระเยซูทรงบอกแก่ชาวยิวและผู้นำศาสนาถึงผลลัพธ์ที่เขาจะต้องเผชิญ เช่น มีบางคนที่ยืนอยู่ที่นี่ยังไม่สำนึก ยังไม่สะทกสะท้าน ไม่เกรงกลัว จนกว่าจะได้อยู่ในบึงไฟที่ทรมานมีเสียงร้องโอดครวญ

/// และเมื่อเราประกาศก็มีบางคนไม่รู้ร้อนรู้หนาว ไม่สน ทำตัวเหมือนหมูไม่กลัวน้ำร้อน เช่น เศรษฐีกับลาซาลัส ที่สุดท้ายก็พินาศ และหมดโอกาส เช่น พระเยซูสอนเรื่องคนสร้างบ้านบนทรายและบนหิน สุดท้ายความพินาศ

มาเยือน คนที่ไม่เชื่อเขาจะรับผลเอง เช่น หน้าที่ยาม เอเศเคียล 3 เมื่อเราบอก เราแจ้งเตือนแล้วเขาไม่ฟังเขาเองจะต้องรับผิดชอบ รับผลลัพธ์นั้น แต่ถ้าเราไม่แจ้ง ไม่บอก เราต้องรับผิดชอบรายงานต่อพระเจ้า

/// สรุป..... เราต้องไป เราต้องประกาศ เราต้องรับผิดชอบในหน้าที่ผู้ประกาศ ผู้เป็นพยาน ทูตของพระเจ้า

( 1ปต.2:9-10 2คร 5:20 1คร 9:16 2ทธ 4:4-7)

- มีชาวนีนะเวห์ในโลกนี้อีกมากมายที่กำลังรอ โยนาห์ คือ คริสเตียน คุณและผม ที่ต้องไป ต้องประกาศ

/// ประกาศข่าวประเสริฐ ตามคำสั่ง มหาบัญชา ตามพระวจนะ ( มธ 28:19 มก16:15 กจ1:8)

/// เราเป็นตัวแทนของพระเจ้า เป็นทูตของพระเจ้าเหมือนโยนาห์ แต่อย่าใช้นิสัยเหมือนโยนาห์

- เห็นแก่ตัว หนี ไม่รับผิดชอบ ใจจืดใจดำ สะใจเมื่อเห็นศัตรูพินาศ ขาดความรักเมตตา

- ทำตัวเหมือนเด็ก น้อยใจเก่ง ขี้งอน หัวหมอ ฉลาดแกมโกง

- โยนาห์เขาได้รับบทเรียนที่มีค่าของเขาแล้ว คือ ไม่มีสันติสุข และ เขาควรมีเมตตาจิตเหมือนพระเจ้า

/// วันนี้ชาวนีนะเวห์กำลังรอโยนาห์ แต่โยนาห์กำลังทำอะไร หนี นอนหลับ ทั้งฝ่ายกาย และวิญญาณ

- จงตื่นขึ้นเพราะพระเจ้าทรงใช้ทะเลมาปลุก มาเขย่า มาเตือนเรา มาตีเรา มาตามเรา

- จงตัดสินใจ จงกลับใจ จงสารภาพ จงสำนึกผิด จงยอมจำนนต่อพระเจ้า จงทำตามพระมหาบัญชา

/// วันนี้คุณเป็นพระเอ ก เหมือนโยนาห์ จงไป และจงประกาศแก่ชาวนีนะเวห์ คือ คนบาปที่อยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้าที่กำลังพิโรธ และคุณกำลังทำให้คนอื่นพินาศหรือได้รับความรอด พระเจ้ากำลังพิโรธคนบาปหรือพิโรธคุณ ( คริสเตียน ) ที่หนี นอนหลับใหล นอนฝันหวาน ลือหน้าที่ความรับผิดชอบ บอกไปแต่ไปอีกทางหนึ่ง

บอกรักพระเจ้าแต่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า บอกรักคนบาปแต่รักแต่ตัวเอง

/// วันนี้ยังไม่สายที่เราจะเป็นโยนาห์คนใหม่ เป็นโยนาห์ผู้ประกาศที่ยิ่งใหญ่ เต็มใจไปนีนะเวห์

( โรม 10:14,17 )

ไม่มีความคิดเห็น:

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
พวกเราเป็นกลุ่มคริสตจักรท่มีความเชื่อตามหลักของพระคัมภีร์อย่างเคร่งครัด เราเชื่อว่า เรารอดโดยพระคุณพระเจ้า และเชื่อในตรีเอกานุภาพ และพระคัมภีร์66เล่มเป็นการดลใจจากพระเจ้าและไม่มีความผิดพลาดของต้นฉบับ และพระวจนะของพระเจ้าเป็นแหล่งชีวิตและความจริง เป็นหนังสือท่ช่วยในการดำเนินชีวิตประจำวัน เราเชื่อว่าเมื่อเราเชื่อในพระองค์เราได้รับองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ในทันใดนั้น เพราะทรงประทับตราเรา ( เอเฟซัส 1:13-14)