ขอบคุณสำหรับเรือ

ขอบคุณสำหรับเรือ

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม
ระวังเรือล่มนะ

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม
เราคนไทยไม่ทิ้งกัน

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ
เราต้องการคำอธิษฐานเผื่อ

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง
จะปลอบใจ หนุนใจ กันเถิด

หัวเหดหยัง

หัวเหดหยัง
อย่าเว้าเรื่องแฟนอายเผิน

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง
อย่าเทียมแอกกับคนไม่เชื่อ

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Esther

เทศนา

- เทศกาล ปูริม ในสมัยเอสเธอ์

- คำนำ ..... ในอิสราเอลมีเทศกาลที่น่าสนใจมากมาย เช่น เทศกาลปัสกาเพื่อแสดงการขอบคุณการไถ่จากอียิปต์

และเทศกาลฉลองผลแรกของการเก็บเกี่ยว หรือ เพนเทคอส และเทศกาลปูริมสมัยนางเอสเธอร์

เพื่อช่วยเหลือชาวยิวไม่ให้ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธ์ ทอดเปอร์ หรือ ฉลาก 3.5-11 9.14-15 9.16-19 9.24-28-32

-เรื่อง ..... วันแห่งความรอด The day of salvation of Jews

*** พระเจ้าทรงช่วยอิสราเอลให้รอดอย่างไร

1. ทรงใช้ชีวิตของพระนางเอสเธอร์

ก. เป็นชีวิตที่ได้รับการเลี้ยงดูในทางของพระเจ้า 2.5-9

- โดยโมรเดคัย เป็นลุงของเธอร์

ข. เป็นชีวิตที่เชื่อฟัง 2.10.,20

- โดยการปกปิดฐานะของตนเอง แต่สำแดงโดยชีวิตที่เชื่อในพระเจ้า

- โดยการเชื่อฟังลุงอย่างดี 2.20 การเชื่อฟังพี่เลี้ยงหรือขันที 2.9,15

ค. เป็นชีวิตที่มีความเชื่อ และกล้าหาญ

- กล้าหาญ,กล้าเสี่ยง,การเสียสละ,ยอมเจ็บ,ยอมตาย,ยอมเอาตัวเข้าแลก 4.15-17

- เธอวางใจ พึ่งพระเจ้าในการอธิษฐาน และมั่นใจในการช่วยกู้ของพระเจ้า

*** สรุป เอสเธอร์มีชีวิตที่งดงามทั้งร่างกายและจิตใจมารยาท เช่น นางมารีย์

*** พระเจ้าปรารถนาให้ชีวิตของเรางดงามเหมือนพระเยซู เหมือนเอสเธอร์ เหมือนดาวิด โยเซฟ อื่นๆ

- โดยการเรียนรู้ ยอมดำเนินในทางของพระเจ้า ศึกษา และเชื่อวางใจ ให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่ง

- โดยการมีชีวิตที่เชื่อฟังพระเจ้า,เชื่อฟังพ่อแม่ผู้อบรมเลี้ยงดู,ครูหรือพี่เลี้ยง,ผู้รับใช้ อื่นๆ

แม้ว่าบางครั้งมันยากที่จะทำแต่ปลอดภัยและเป็นผลดีแก่เรา แต่สำแดงความรักของพระเจ้าอย่าปิด

2. ทรงใช้ตำแหน่งของพระนางเอสเธอร์

ก. เป็นตำแหน่งพระราชินี 4.14

- โดยเป็นตำแหน่งที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมเพื่อแผนการในอนาคต

- โดยเอสเธอร์อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและถูกเวลาถูกสถานการณ์

เช่น ดาเนียล,เนหะมีย์,โยเซฟ, เขาใช้ตำแหน่ง การงานเพื่อรับใช้พระเจ้าและถวายเกียรติ

ข. เป็นตำแหน่งยายกรัฐมนตรี 10.1-3

- โดยการแต่งตั้งจากกษัตริย์ดดยพระเจ้าอยู่เบื้องหลังเช่น โยเซฟ ,ดาเนียล

( ดนล.46-49 3.29-30 5.29 6.1-4 6.28 )

ค. เป็นตำแหน่งลูกของพระเจ้า 4.16

- โดยการพึ่งพระเจ้า เพราะเป็นลูกของพระเจ้า ลูกหลานอิสราเอล

- โดยประกาศตนเองว่าเชื่อพระเจ้า ประกาศพระนามพระเจ้าแก่ประชาชาติ

เช่น ดาเนียล,โยเซฟ,และเอสเธอร์ และชาวโลกจึงยำเกรงพระเจ้า

*** เราใช้ตำแหน่งลูกของพระเจ้า ลูกของกษัตริย์ เป็นเจ้าชายเจ้าหญิงอย่างไร ยน.1.12

*** เราใช้ตำแหน่งและการงานของเราในการถวายเกียรติพระเจ้าอย่างไร

*** พระเจ้าต้องการใช้งานของเรา ชีวิตของเราเพื่อถวายเกียรติพระองค์

*** พระเจ้าจะทรงอวยพระพรงานและทรงเลื่อนตำแหน่งเมื่อเห็นว่าเราเหมาะสม ( เช่น เบธเอล)

*** พระเจ้าไม่ต้องการให้เราลืมตำแหน่งลูกของพระเจ้า อย่าอาย อย่าใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

สรุป..... พระเจ้าต้องการใช้ชีวิตของเราเหมือนเอสเธอร์ คือ เชื่อฟัง,ฝ่ายวิญญาณ,มีความเชื่อกล้าหาญ,มารยาท

พระเจ้าต้องการใช้ตำแหน่งและงานของเรา คือ เป็นหัวหน้า,เป็นลูกของพระเจ้า,เป็นศ.บ อื่นๆ

พระเจ้าทรงใช้เราในตำแหน่งภรรยาที่ดี,สามีที่ดี,ลูกที่ดี,สมาชิกที่ดี,อื่นๆ

*** พระเจ้าทรงช่วยเราให้รอดโดย

ก. ชีวิตของพระเยซู.... ไม่มีบาป,มีความเชื่อ,ถ่อมใจ,เชื่อฟัง,เสียสละ,

ข. ตำแหน่งของพระเยซู .....เป็นลูกแกะ,เป็นพระคริสต์,เป็นผู้ไถ่,เป็นกษัตริย์,เป็นพระเจ้า,

- พระเจ้าทรงต้องการใช้ชีวิตของเราเพื่อความรอดของคนอื่นด้วย...ครอบครัว,เพื่อน,สามี,ภรรยา

- พระเจ้าทรงใช้ตำแหน่งเราในฐานะเป็นลูกของพระเจ้า,เป็นปุโรหิต,ผู้ประกาศ,ผู้รับใช้,อื่นๆ

*** เทศกาลอีสเตอร์เพื่อเฉลิมฉลองการฟื้นขึ้นและความรอดของมวลมนุษยชาติทุกคน 2คร.6.1-2

ไม่มีความคิดเห็น:

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
พวกเราเป็นกลุ่มคริสตจักรท่มีความเชื่อตามหลักของพระคัมภีร์อย่างเคร่งครัด เราเชื่อว่า เรารอดโดยพระคุณพระเจ้า และเชื่อในตรีเอกานุภาพ และพระคัมภีร์66เล่มเป็นการดลใจจากพระเจ้าและไม่มีความผิดพลาดของต้นฉบับ และพระวจนะของพระเจ้าเป็นแหล่งชีวิตและความจริง เป็นหนังสือท่ช่วยในการดำเนินชีวิตประจำวัน เราเชื่อว่าเมื่อเราเชื่อในพระองค์เราได้รับองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ในทันใดนั้น เพราะทรงประทับตราเรา ( เอเฟซัส 1:13-14)