ขอบคุณสำหรับเรือ

ขอบคุณสำหรับเรือ

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม
ระวังเรือล่มนะ

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม
เราคนไทยไม่ทิ้งกัน

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ
เราต้องการคำอธิษฐานเผื่อ

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง
จะปลอบใจ หนุนใจ กันเถิด

หัวเหดหยัง

หัวเหดหยัง
อย่าเว้าเรื่องแฟนอายเผิน

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง
อย่าเทียมแอกกับคนไม่เชื่อ

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Job

เทศนา

- พระธรรมโยบ

- จุดประสงค์.....เพื่อให้คริสเตียนรู้จักพระธรรมโยบและพระพรต่างๆ

- คำนำ....... เบื้องหลังพระธรรมโยบ เป็นเรื่องจริง,มีตัวตนจริง( คสค.14.14,20 ยก.5.11)และมีชีวิตอยู่ในช่วงหลังนำท่วมสมัยโนอาห์

*** เหตุผลและหลักฐาน คือ อายุของโยบ 140 ปี 42.16 โยบเป็นปุโรหิตของครอบครัวในสมัยปฐมกาล และไม่ได้กล่าวถึง

กฏหมายของโมเสสเลยและคำพยากรณ์อื่นๆ

*** ผู้เขียนพระธรรมโยบไม้ปรากฏชื่อ แต่ตามประวัติศาสตร์ คือ ตัวโยบเองและโมเสส และได้มีการรวมเป็นบทกวีของ

ชาวยิวและวรรณกรรมของยิวในสมัย ซาโลมอน และเขียนคล้ายบทเรียนของปัญญาจารย์

*** จุดประสงค์ในการเขียน เพื่อให้เห็นมุมมองความทุกข์ของคนชอบธรรมและรักพระเจ้า เพื่อเป็นคำถามและบทเรียนว่าถ้าพระเจ้าแห่ง

ความรักทำไมต้องให้ผู้รับใช้ประสบความทุกข์อย่างสาหัสโดยไม่จำเป็น และเพื่อให้คำตอบของปัญหาว่าพระเจ้าทรงควบคุมและ

ทรงยิ่งใหญ่มีอำนาจสูงสุดและไม่ใช่คนดีจะไม่ประสบความทุกข์ และคำตอบได้ปรากฏในพระเยซูที่เป็นคนดีชอบธรรมแต่ทรง

ตายและรับความทุกข์เพื่อคนไม่ชอบธรรม และช่วยให้คนของพระเจ้ามีมุมมองใหม่ๆในแง่ของพระเจ้า

*** โครงร่างของพระธรรมโยบ

1. การเริ่มต้นของเรื่อง

ก. ครอบครัวของโยบในโลก

ข. เหล่าทูตของพระเจ้าในสวรรค์

ค. การท้าลองของมาร

2. การเริ่มต้นของการทดลอง

ก. โยบสูญเสียทรัพย์สมบัติ ( การทดลองฝ่ายวัตถุ)

ข. โยบเป็นฝีร้าย ( การทดลองฝ่ายร่างกาย)

ค. โยบถูกปรักปรำจากคนรอบข้าง ( การทดลองฝ่ายวิญญาณ)

3. การสิ้นสุดของเรื่อง

ก. พระเจ้าทรงให้คำตอบที่ถูกต้อง

ข. พระเจ้าทรงอวยพรโยบ

ค. พระเจ้าทรงอวยพรลูกหลานของโยบ ( อาจเป็น พ่อของอับราฮัม หรือ ปู่ )

1. เนื้อหาสาระพระธรรมโยบ 1.1-22

*** พระพรจากชีวิตของโยบ ( ทำไมชีวิตโยบเป็นพระพร)

1. โยบเป็นคนชอบธรรม

ก. เป็นคนบาปแต่หันหนีจากความชั่วร้าย 1.1

เช่น โนอาห์,โยเซฟ, ลก.23.50 มธ.1.19 ปฐก.7.1

ข. เป็นพ่อและผู้นำครอบครัวที่ดี 1.4-5

- เป็นแบบอย่างที่ดี,เข้มงวด,รอบคอบ,และกลัวบาปและยำเกรงพระเจ้า,แม้คำพูดและความคิด

ค. เป็นปุโรหิตและผู้รับใช้ที่ดี 1.5

- นมัสการ,ถวายเครื่องบูชา,และเป็นครูสอนจริยธรรม,เป็นผู้พิพากษา,

*** เราผู้เชื่อทุกคนเป็นคนชอบธรรมในพระเยซู โรม 5.1-2 8.30 1.17

- เราเป็นคนชอบธรรมในเรื่องความบริสุทธิ์ในทางกฎหมาการพ้นจากอาญา โทษทัณฑ์

- เราเป็นคนชอบธรรมในเรื่องศิลธรรมการประพฤติตามทางของพระเจ้า

*** พระเจ้าทรงมองคนบาปเป็นคนอยุติธรรม แต่บางคนก็เป็นคนดีแต่ไม่ใช่ผู้ชอบธรรม

- คนชอบธรรมที่ยิ่งใหญ่คือพระเยซู

2. โยบเป็นคนเที่ยงธรรม

ก. แม้มารทดลองทางทรัพย์สมบัติ 1.13-22

- โยบสอบผ่าน,และขอบคุณพระเจ้าในทุกกรณี

*** เราเองแม้มีเงินก็ยังบ่นตำหนิพระเจ้า,ถ้าไม่มีเงินเลยคงทิ้งพระเจ้า,จงสำรวจตัวเรา

*** จง คิดและมีมุมมองเหมือนโยบ,พระเจ้าเป็นเจ้าของมีสิทธิ์ที่จะให้หรือเอาคืน

ข. มารทดลองทางฝ่ายร่างกาย 2. 1-10

- โยบสอบผ่าน,ความเจ็บปวดฝ่ายร่างกาย,โรคร้าย,

*** เราเองแค่เจ็บป่วยนิดหน่อยก็บ่น,และทิ้งพระเจ้า,หรือยอมรับและพึ่งพระเจ้าเหมือนโยบ

*** เราเองต้องทำใจยอมรับความจริงในเรื่องเหล่านี้อาจกำลังเกิดขึ้นกับเราและกับคนที่เรารัก

เช่น อ. สมบัติ,แม่ อ.สุนทร,แม่ของผม,มิสโจว,ตัวของคุณเอง,

เช่น มาดามฟีบี้ขอบคุณที่เพราะหน้าของมาดามได้เป็นพยานกับหมอและนางพยาบาลอื่นๆ

**** จงถวายเกียรติแด่พระเจ้าด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและกล้าที่จะขอบคุณพระเจ้า

ค. มารทดลองโยบในฝ่ายจิตใจและจิตวิญญญาณ 2.9-10 11. -37.

-โดยใช้คำพูดคำดูถูกของภรรยา 2.9-10

*** เจ็บปวด,เจ็บใจ,ท้อใจ,ถ้าคนอื่นพูดอาจพออดทนได้แต่คนที่เรารักที่สุดพูด

*** หลายคน ฆ่ากัน,เลิกกัน,เพราะคำพูด

- โดยใช้เพื่อนที่รักของโยบ

*** ยิ่งเจ็บปวด,ยิ่งถูกทับถม,ยิ่งทำให้หมดกำลังใจ,

*** โดยทุกคนก็กล่าวหา,ปรักปรำว่า,โยบทำบาปและปิดซ่อนไม่ยอมสารภาพต่อพระเจ้า

*** โดยให้คำปรึกษาจากประสบการ,ความคิด,และเหตุผลแบบมนุษย์ที่เป็นคนบาป

*** สรุป บทเรียนจากพระธรรมโยบ

1. จงเป็นคนชอบธรรมเหมือนโยบ

2. จงเป็นคนเที่ยงธรรมเหมือนโยบ

3. จงถวายเกียรติแค่พระเจ้าด้วยวัตถุ,ครอบครัว,ร่างกาย,จิตใจและวิญญาณ

4. จงอย่าเป็นเหมือนภรรยาโยบที่ ทีบส่ง,ไล่ส่ง,ซ้ำเติม,แทนที่จะหนุนใจปลอบใจ เข้าใจ

5. จงอย่าเป็นเหมือนสหายของโยบ,ทับถม,โจมตี,คิดในแง่เดียว,และมีความคิดที่แคบในเรื่องพระเจ้า

6. จงมีมุมมองเหมือนโยบในการดำเนินชีวิต

1. ทรัพย์สมบัติเป็นของพระเจ้าและพระเจ้าทรงมีสิทธิ์เต็มที่

2. ร่างกายเราเป็นวิหารของพระเจ้าและทำให้พระเจ้าได้รับเกียรติ 1คร.6.19-20

3. การทดลองเป็นเหมือนทองคำที่ผ่านไฟ 23.10

7. จงเตรียมตัวเตรียมใจว่าวันหนึ่งเราเองอาจต้องเจอการทดลอง ขอให้ชีวิตของเราพร้อมเสมอ

8. เราอย่าประมาทการทดลอง หรือ คิดว่าตนเองเข้มแข็งแล้ว 1คร.10.1113

*** และจงมองปัญหาการทดลองว่าเป็นเบ้าหลอมและครูที่ดีชั้นเรียนที่ต้องสอบให้ผ่าน 1 ปต.1.6-8 ยก.1.2-4

ไม่มีความคิดเห็น:

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
พวกเราเป็นกลุ่มคริสตจักรท่มีความเชื่อตามหลักของพระคัมภีร์อย่างเคร่งครัด เราเชื่อว่า เรารอดโดยพระคุณพระเจ้า และเชื่อในตรีเอกานุภาพ และพระคัมภีร์66เล่มเป็นการดลใจจากพระเจ้าและไม่มีความผิดพลาดของต้นฉบับ และพระวจนะของพระเจ้าเป็นแหล่งชีวิตและความจริง เป็นหนังสือท่ช่วยในการดำเนินชีวิตประจำวัน เราเชื่อว่าเมื่อเราเชื่อในพระองค์เราได้รับองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ในทันใดนั้น เพราะทรงประทับตราเรา ( เอเฟซัส 1:13-14)