ขอบคุณสำหรับเรือ

ขอบคุณสำหรับเรือ

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม

ลุยช่วยคนที่น้ำท่วม
ระวังเรือล่มนะ

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม

ช่วยเหลือพี่น้องที่น้ำท่วม
เราคนไทยไม่ทิ้งกัน

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ

อย่าลืมอธิษฐานเผื่อพี่น้องอาข่านะครับ
เราต้องการคำอธิษฐานเผื่อ

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง

ภาพนี้ให้บทเรียนอะไรบ้าง
จะปลอบใจ หนุนใจ กันเถิด

หัวเหดหยัง

หัวเหดหยัง
อย่าเว้าเรื่องแฟนอายเผิน

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง

การเลือกคู่ครองที่ถูกต้อง
อย่าเทียมแอกกับคนไม่เชื่อ

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คำเทศนา คนล้มอย่าข้าม

เทศนา โดย อ.สมชิต
- จุดประสงค์...... เพื่อหนุนใจให้รับใช้พระเจ้าเหมือนมาระโก
- คำนำ...... เมื่อเราอ่านพระธรรมมาระโกเราเคยคิดว่าเบื้องหลังชีวิตของเขาเป็นอย่างไรบ้าง แม้พระคัมภีร์ไม่ได้บอกรายละเอียดมากมายเกี่ยวกับมาระโกแต่บทเรียนจากชีวิตของเขามีมากมาย
- เรื่อง .... คนล้มอย่าข้าม ( บทเรียนจากชีวิตมาระโก) และเมื่อเราล้มอย่าให้คนข้าม
/// ประวัติย่อๆของมาระโก
1. ท่านมีแม่ที่เชื่อในพระเจ้าชื่อมารีย์และรักพระเจ้าและยอมให้บ้านเป็นสถานที่นมัสการพระเจ้า
( กจ.12:12) ดังนั้นท่านจึงได้รับคำสอนและอิทธิพลจากคริสตจักรเยรูซาเล็ม
2. มีญาติชื่อบารนาบัส อาจเป็นลุงก็ได้และจึงมีส่วนและบทบาทในชีวิตมาระโกและเป็นโอกาสที่ทำ
ให้มาระโกมีโอกาสได้ร่วมรับใช้ด้วย ( คส.4:10 กจ.4:36 15: 36-41)
3. มีเปาโลที่ท่านได้อบรมสั่งสอนมาระโกเมื่อร่วมเดินทางรับใช้ด้วยกัน ถือว่ามาระโกเป็นทีมงานของ
เปาโลด้วยและเปาโลได้กล่าวถึงบ่อยๆ ( คส.4:36 2ทธ 4: 11 ฟม.24)
4. มีเปโตรที่ท่านมาระโกได้ร่วมรับใช้ ในคริสตจักรกรุงโรมและท่านอาจจะเขียนพระกิตติคุณตามคำ
บอกเล่าของเปโตรเพราะท่านเคยใช้ชีวิตอยู่กับพระเยซูโดยตรง
///บทเรียน ชีวิตมาระโกมีบทเรียนอะไรบ้าง ( 3 ล )
ท่านเคยลุย ( ร่วมรับใช้ )
- เคยร่วมรับใช้ มีส่วน มีบทบาทในคริสตจักรเยรูซาเล็ม ได้ผ่านเหตุการณ์ข่มเหงต่างๆ
ท่านจึงได้มีความคุ้นเคยสนิทสนมกับอัครทูตและกลับใจก่อนเปาโลเสียอีก ( กจ.12:12)
ดังนั้นบารนาบัสจึงมองเห็นแว เห็นชีวิตของมาระโกที่พระเจ้าจะใช้ได้
- เคยร่วมรับใช้ และลุยกับบารนาบัสและเปาโล เป็นช่วงแรกที่ได้ได้รับใช้
- เป็นการสังเกต ฝึกฝน เสริมสร้าง อบรม ประสบกับสถานการณ์จริง ในสนามรบ
/// นี่คือการเตรียมชีวิตแห่งการรับใช้ของมาระโก พระเจ้าทรงใช้ แม่ ทรงใช้ เหตุการณ์
และทรงใช้บารนาบัสและเปโตรด้วยในการเสริมสร้างชีวิตของมาระโก
/// วันนี้ท่านเคยลุยงาน เคยร่วมงาน เคยร่วมรับใช้ เคยลุยกับพี่น้องในการรับใช้พระเจ้าหรือไม่ เป็นโอกาสที่พระเจ้าทรงประทานให้ จงฉวยโอกาสเหมือนมาระโก จนท่านได้มีโอกาสรับใช้พระเจ้าไม่ว่าที่คริสตจักรในบ้านของเขา หรือ ร่วมเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของทีมประกาศเปาโลและบารนาบัส
แต่ปัญหาของคริสเตียนปัจจุบันนี้คือ ไม่ลุย ไม่ร่วม ไม่ทำอะไรทั้งสิ้น แค่มาโบสถ์ก็พอ ท่านจะเสียโอกาส และไม่ได้นำของมาใช้ เพื่อพระเจ้า วันนี้จงยอมร่วม มีสว่น มีบทบาทกับคริสตจักรของท่านและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมในการรับใช้ แม้เราไม่เก่ง แต่เป็นส่วนหนึ่งในการรับใช้เรียนรู้หาประสบการณ์ ผมจำได้พระเจ้าทรงเรียกผมและเตรียมผงผ่านทางผู้รับใช้ ที่เขาพาผมออกเยี่ยมเยียนพี่น้องสมาชิก ออกประกาศ และวันหนึ่งได้ไปเยี่ยมพี่น้องผู้ต้องขังที่เรือนจำ จนพระเจ้าได้ใส่ภาระในงานพันธกิจเรือนจำและปัจจุบันนี้ก็ยังทำงานนี้อยู่ นี่เป็นโอกาสที่ได้รู้ได้เรียนได้ร่วมรับใช้ วันนี้ท่านลองทำเหมือนมาระโก เมื่อรู้ว่าพระเจ้าเรียก

ท่านเคยละ ( เลิกรับใช้ ) กจ. 15:36-41
36ครั้นล่วงไปได้หลายวัน เปาโลจึงพูดกับบารนาบัสว่า “ให้เรากลับไปเยี่ยมพวกพี่น้องในทุกเมือง ที่เราได้ประกาศพระวจนะขององค์พระผู้เป็นเจ้าไว้ ดูว่าเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง” 37ฝ่ายบารนาบัสอยากจะพายอห์นผู้มีอีกชื่อหนึ่งว่ามาระโกไปด้วย 38แต่เปาโลไม่เห็นควรที่จะพายอห์นไปด้วย เพราะครั้งก่อนยอห์นได้ละท่านทั้งสองเสียที่แคว้นปัมฟีเลียและมิได้ไปทำการด้วยกัน 39แล้วได้เกิดการขัดแย้งกันจนต้องแยกกัน บารนาบัสจึงพามาระโกลงเรือไปยังเกาะไซปรัส 40แต่เปาโลได้เลือกสิลาส และเมื่อพวกพี่น้องได้ฝากท่านทั้งสองไว้ในพระคุณของพระเจ้าแล้ว ท่านก็ไป 41ท่านจึงไปตลอดแคว้นซีเรียกับแคว้นซิลีเซียหนุนใจคริสตจักรให้แข็งแรงขึ้น

- ท่านมาระโกได้ หนีกลับ ได้ละเปาโลและบารนาบัส ท่านท้อแท้ ท่านท้อถอย ท่านกลัว และท่านเลิกรับใช้หยุดก่อน ถอยก่อนในยกนี้ เพราะอาจเผชิญกับความกลัว ความลำบาก การข่มเหง การเหน็ดเหนื่อยในการเดินทางและทำงานหนักกับเปาโลและบารนาบัส และท่านคงคิดว่าถ้าเป็นเช่นนี้คงจะเป็นภาระเป็นอุปสรรคต่องานและเพื่อร่วมงาน และเพราะท่านอาจจะยังไม่เติบโตเพียงพอและอาจจะยังหนุ่มอยู่
- ท่านมาระโกอาจมองงานรับใช้ในตอนแรก สนุก น่ามีเกียรติยกย่อง เมื่อท่านได้เห็นชีวิตผู้รับใช้อย่างเปาโลและบารนาบัสมารายงานที่คริสตจักร ก็คงอยากรับใช้ อยากไปด้วย โดยไม่ด้มองอีกแง่หนึ่งมุมหนึ่งว่าเขาต้องเจออะไรบ้าง เปาโลได้บอกประสบการณ์ในการรับใช้ไม่ใช้สดวก สบายอย่างที่คิด
( 2คร 11:23-27) เขาเป็นคนรับใช้ของพระคริสต์หรือ ข้าพเจ้าเป็นดีกว่าเขาเสียอีก (ข้าพเจ้าพูดอย่างคนบ้า) ข้าพเจ้าทำงานใหญ่ยิ่งกว่าเขาอีก ข้าพเจ้าติดคุกมากกว่าเขา ข้าพเจ้าถูกโบยตีเกินขนาด ข้าพเจ้าหวิดตายบ่อยๆ 24พวกยูเดียเฆี่ยนข้าพเจ้าห้าครั้งๆละสามสิบเก้าที 25เขาตีข้าพเจ้าด้วยตะบองสามครั้ง เขาเอาก้อนหินขว้างข้าพเจ้าครั้งหนึ่ง ข้าพเจ้าเผชิญภัยเรือแตกสามครั้ง ข้าพเจ้าลอยอยู่ในทะเลวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง 26ข้าพเจ้าต้องเดินทางบ่อยๆ เผชิญภัยอันน่ากลัวในแม่น้ำ เผชิญโจรภัย เผชิญภัยจากชนชาติของข้าพเจ้าเอง เผชิญภัยจากคนต่างชาติ เผชิญภัยในนคร เผชิญภัยในป่า เผชิญภัยในทะเล เผชิญภัยจากพี่น้องทรยศ 27ต้องทำงานเหน็ดเหนื่อยและยากลำบาก ต้องอดหลับอดนอนบ่อยๆ ต้องหิวและกระหาย ต้องอดข้าวบ่อยๆ ต้องทนหนาวและเปลือยกาย
- ท่านมาระโก คงยังไม่พร้อม และยังไม่เข้าใจงานรับใช้ หรือยังเข้าไม่ถึงเนื้องาน ที่ท่านเห็นในตอนแรกก็แค่ภาพภายนอก ที่ดูแล้วง่าย ดูแล้วคงทำได้ไม่ยาก และดูแล้วสนุกและมีหลายคนยกย่องให้เกียรติ และเห็นฤทธิ์เดชของพระเจ้าเมื่อฟังเปาโลและบารนาบัสเล่าให้ฟัง ดังนั้นเป็นหนังคนละม้วน ภาคหนึ่งมาระโกลุยงาน และภาคที่สองละงาน ลาออกจากงาน เลิกทำงาน หยุดไว้ก่อน เผ่นหนีกลับ วิ่งหางจุกตูด
/// วันนี้ชีวิตของเราเป็นอย่างไร เคยลุยงาน เคยร่วมรับใช้ เคยยืนอยู่ในตำแหน่งอะไรในคริสตจักร เคยเป็นผู้นำแล้ว ละงานรับใช้ หยุดชั่วคราว เลิกถาวร มีคริสเตียนมากมายที่มีสภาพเหมือนมาระโกตอนนี้ ละทิ้งงาน หนีกลับ หนีหาย ไม่สู้ เลิกรับใช้ ดังนั้นเราต้องเข้าใจงานของพระเจ้าจริงๆ ไม่ใช่สนุก เราต้องจริงจัง เราต้องยอม เราต้องเสียสละ เราต้องทรหดอดทน เหมือนที่เปาโลได้กล่าวไว้ว่า ....เขาเป็นคนรับใช้ของพระคริสต์หรือ ข้าพเจ้าเป็นดีกว่าเขาเสียอีก (ข้าพเจ้าพูดอย่างคนบ้า) ข้าพเจ้าทำงานใหญ่ยิ่งกว่าเขาอีก ข้าพเจ้าติดคุกมากกว่าเขา ข้าพเจ้าถูกโบยตีเกินขนาด ข้าพเจ้าหวิดตายบ่อยๆ 24พวกยูเดียเฆี่ยนข้าพเจ้าห้าครั้งๆละสามสิบเก้าที 25เขาตีข้าพเจ้าด้วยตะบองสามครั้ง เขาเอาก้อนหินขว้างข้าพเจ้าครั้งหนึ่ง ข้าพเจ้าเผชิญภัยเรือแตกสามครั้ง ข้าพเจ้าลอยอยู่ในทะเลวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง 26ข้าพเจ้าต้องเดินทางบ่อยๆ เผชิญภัยอันน่ากลัวในแม่น้ำ เผชิญโจรภัย เผชิญภัยจากชนชาติของข้าพเจ้าเอง เผชิญภัยจากคนต่างชาติ เผชิญภัยในนคร เผชิญภัยในป่า เผชิญภัยในทะเล เผชิญภัยจากพี่น้องทรยศ 27ต้องทำงานเหน็ดเหนื่อยและยากลำบาก ต้องอดหลับอดนอนบ่อยๆ ต้องหิวและกระหาย ต้องอดข้าวบ่อยๆ ต้องทนหนาวและเปลือยกาย
- ตอนนี้เราไม่มีการข่มเหงหนักเหมือนเปาโล แต่ตัวเราเองที่ไม่สู้ เราเองที่เลิก เราเองที่ไม่เข้าใจงานรับใช้ เราเองไม่อุทิศชีวิต ไม่เสียสละ ดังนั้นมารซาตานรู้จุดอ่อนของเราดี และวันนี้ขอให้เรามองงานของพระเจ้าอย่างถูกต้อง อย่ามองเผินๆ อย่ามองแค่ผิว อย่าคิดว่าเป็นนักเทศหรือผู้รับใช้เราจะมีเกียรติ หลายคนยกย่อง และสะดวกสบาย ใช่ครับ ผู้รับใช้ที่ทำให้หลายคนเข้าใจผิดๆว่า เป็นนักเทศหรือผู้รับใช้พระเจ้าแล้วรวย ไปต่างประเทศ มีรถขับ มีโน๊ตบุค และมือถือ แต่งตัวโก้ และเวลาสอนทุกคนต้องฟัง ไปไหนก็มีคนเลี้ยงอาหาร และได้นอนโรงแรมอย่างดี ผู้รับใช้บางคนชอบใช้ชีวิตแบบนี้จนไม่ระวังตัวจนทำให้คริสเตียนบางคนเข้าใจผิดและมีคนไทยบางคนเข้าใจว่ามิชชั่นนารีนั้นรวยและสบาย เป็นครูสอนศาสนาคริสต์ แต่เขาไม่ได้มองผู้รับใช้แท้ๆ จริงๆ ลำบากอย่างไร เสียสละอย่างไร ไม่เห็นตอนเขาลุยงาน ทุ่มเทอย่างหนัก
- แม้งานของพระเจ้าจะเป็นงานที่ต้องเสียสละ มีความรับผิดชอบสูง แต่ผู้รับใช้แม้ลำบาก แต่เรามีสันตุสุข เรามีโอกาสที่มากกว่าคนอื่นๆ ดีกว่าคนอื่นๆในบางครั้งในบางเรื่อง แต่พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อในการดูแลผู้รับใช้ของพระองค์ วันนี้ขอให้เราสร้างภาพของผู้รับใช้ของพระเจ้าให้ถูกต้องและชัดเจน

3. ท่านเคยลุก ( ลุกขึ้นสู้ ลุกขึ้นมารับใช้)
- ในอีกภาพหนึ่ง หรืออีกภาคหนึ่งของมาระโก เขาได้รับโอกาสที่สอง เขาได้ลุกขึ้นมาสู้ ลุกขึ้นมารับใช้ เอาจริงเอาจัง เสียสละทุ่มเทอีกครั้ง พร้อมสู้ พร้อมลุยงานรับใช้อีกครั้ง
- ท่านอาจจะได้ยาดี ยาแรง จากบารนาบัสที่ หนุนใจ ท้าทาย เปลี่ยนความคิดมุมมอง และให้โอกาส
ส่วนเปาโลก็คงเน้น การรับใช้ต้องอุทิศชีวิตเอาจริงเอาจัง เสียสละ อดทน ถ่อมใจ มีความเชื่อ กล้าหาญ
- แต่การลุกขึ้นครั้งนี้ไม่ง่าย และต้องพิสูจน์และเดิมพันด้วย ชีวิตของเขาและผู้ค้ำประกันคือบารนาบัส
เพราะเปาโลไม่ยอมให้ร่วมเป็นทีมงานด้วยในครั้งนี้ ขอเปลี่ยนตัว ขอเปลี่ยนทีม คือเอาสิลาสไปแทนมาระโก แต่บารนาบัส ไม่เปลี่ยน แค่ปรับและให้โอกาสพิสูจน์อีกครั้งหนึ่ง เลือกเอามาระโกไปด้วย
- เราต้องขอบคุณพระเจ้าในการลุกขึ้นสู้ครั้งนี้ของมาระโกที่ท่านสู้อย่างจริงจัง สู้อย่างสวยงาม สู้ไม่ถอย ตายเป็นตาย แลกหมัดกันเลยทีเดียว และในที่สุดท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงใช้ได้ เพราะท่านยอมจำนนต่อพระเจ้าจริงๆ
/// วันนี้พระเจ้าทรงพร้อมช่วยท่านลุกขึ้นสู้เหมือนมาระโก สู้กับบาป สู้กับความปรารถนาทางโลก และสู้กับตัวเอง สู้กับคำสบประมาทของคนอื่นๆ เวลานั้นมารก็จะกระซิบกับมาระโกว่า เลิกเถอะ คุณไม่เหมาะ คุณทำไม่ได้หรอก คุณได้แค่นี้แหละ ถอยเถอะยังไม่สาย แต่อีกด้านหนึ่ง พระเจ้าทรงบอกเขาหนุนใจให้สู้ ลุกขึ้น
รับโอกาส พระเจ้าจะช่วย พระเจ้าจะให้กำลัง พระเจ้าอยู่กับเขา ทำงานร่วมกับเขา
- วันนี้ขอให้เราลุกขึ้นจากอดีต ที่ผิดพลาด ล้มเหลว จะคำสบประมาท จากความอ่อนแอของตัวเราเอง และจากคำพูดและความผิดพลาดของคนอื่นที่ทำกับเรา ให้เราสู้ ให้เราลุกขึ้นกับพระเจ้ามองที่พระเจ้า
จงดูชีวิตของหลายๆคนที่เคยล้มแต่เขาลุกได้อีก เช่น เปโตรที่ปฏิเสธพระเยซูสามครั้ง จงดูดาวิดที่ผิดพลาดทางศีลธรรมแล้วพระเจ้าทรงให้อภัยและโอกาสลุกขึ้นได้อีก จงดูแซมสันที่ล้มลงเพราะเรื่องผู้หญิงภายหลังเขาลุกขึ้นได้อีกและจบลงอย่างสวยงาม จงดูมาระโก ที่เคยล้ม แต่ลุกขึ้นใหม่ โดยพระเจ้า
/ และคนที่ขอบคุณพระเจ้าสำหรับชีวิตของมาระโก คือ เปาโลที่เคยปฏิเสธเขาเพราะมองต่างจากบารนาบัส คือ มองที่งานถ้าเอาคนอย่างมาระโกที่เลาะแหละ ไปด้วยจะเป็นภาระกับงาน คือมองที่งาน แต่บารนาบัสมองที่คน คือถ้าให้โอกาสกับมาระโกแก้ตัวได้ สร้างเขาได้ งานก็จะอยู่ต่อไปและเกิดผลดี และในภายหลังเปาโลได้รู้ว่าตนเองก็มองผิดเหมือนกัน ( 2ทธ 4:11)จงพยายามมาพบข้าพเจ้าโดยเร็ว 10เพราะว่าเดมาสได้หลงรักโลกปัจจุบันนี้เสียแล้ว และได้ทิ้งข้าพเจ้าไปยังเมืองเธสะโลนิกา เครสเซนส์ได้ไปยังแคว้นกาลาเทีย ทิตัสได้ไปยังเมืองดาลมาเทีย 11ลูกาคนเดียวเท่านั้นที่อยู่กับข้าพเจ้า จงไปตามมาระโกและพาเขามาด้วย เพราะเขาช่วยปรนนิบัติข้าพเจ้าได้เป็นอย่างดี
สรุป.......วันนี้ กับวานนี้ต่างกันเมื่อเราสู้และเดินกับพระเจ้าเหมือนมาระโก อดีตคือครูของเรา
- มาระโกเคยลุย รับใช้ เป็นทีมประกาศร่วมกับเปาโลและบารนาบัส
- มาระโกเคยละ เลิกรับใช้ หยุด ยุติบทบาท หันกลับ หนีกลับ เพราะเหตุผลบางประการ
- มาระโกลุก คือ ลุกขึ้นสู้ ผงาดอีกครั้ง ลุยอีกครั้ง ลุยยกต่อไป จนชนะอย่างสวยงาม
/// วันนี้ขอให้เรานำบทเรียนจากชีวิตของมาระโกไปปรับใช้ และขอพระเจ้าทรงนำท่านให้ได้รับชัยชะ ความสำเร็จเหมือนมาระโก
/// มาระโกพระเจ้าทรงเตรียมท่าน ช่วยท่าน สร้างท่านโดยใช้
- ท่านบารนาบัส ที่คอยหนุนใจ ให้กำลังใจ ท้าทาย เป็นแบบอย่าง ให้โอกาส เปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ
- ท่านมีเปาโลที่ท่านเห็นแบบอย่างการเอาจริงเอาจัง และคำที่เปาโลบอกท้าไปก็จะเป็นภาระ
- พระเจ้าทรงใช้ เหตุการณ์ต่าง เป็นประสบการณ์ส่วนตัวเห็นความยิ่งใหญ่ความสัตย์ซื่อของพระองค์
- พระเจ้าทรงใช้ระยะเวลาในการเตรียม ในการเสริมสร้าง เวลาผ่านไป ก็ช่วยให้โตขึ้น เข้มแข็งขึ้น

/// มาระโกมีผลงานมากมายอยู่เบื้องหลัง จากความล้มเหลวในอดีต ท่านรับใช้ในคริสตจักรกรุงโรม
ท่านได้เขียนพระกิตติคุณมาระโก ตามคำบอกเล่าของเปโตรที่ท่านได้ร่วมงานด้วย และอื่นๆมากมาย
/// ถ้ามาระโกหยุดแค่ก้าวแรก ยกแรกเพราะคำพูดของบางคน ก็ไม่มีชัยชนะให้กับพระเจ้าในวันนี้
เมื่อท่านลุก ท่านลุยอย่างเต็มที่ เพราะถ้าไม่ลุยไม่จริงจังก็จะละ จะเลิกและจะล้มอีกได้
ขอพระเจ้านำท่านอวยพระพรท่านเหมือนมาระโก

ไม่มีความคิดเห็น:

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
พวกเราเป็นกลุ่มคริสตจักรท่มีความเชื่อตามหลักของพระคัมภีร์อย่างเคร่งครัด เราเชื่อว่า เรารอดโดยพระคุณพระเจ้า และเชื่อในตรีเอกานุภาพ และพระคัมภีร์66เล่มเป็นการดลใจจากพระเจ้าและไม่มีความผิดพลาดของต้นฉบับ และพระวจนะของพระเจ้าเป็นแหล่งชีวิตและความจริง เป็นหนังสือท่ช่วยในการดำเนินชีวิตประจำวัน เราเชื่อว่าเมื่อเราเชื่อในพระองค์เราได้รับองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ในทันใดนั้น เพราะทรงประทับตราเรา ( เอเฟซัส 1:13-14)